Doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng xây dựng thương hiệu

Trần Thị Hoa
10:08' AM-30, 30/10/2018

Ngày 29/10 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Sở hữu trí tuệ (VIPA) tổ chức hội thảo với chủ đề “Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp”.

Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: M.P)

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng, dẫn đến cạnh tranh gay gắt cho doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp cạnh tranh sòng phẳng hơn với các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia.

Tuy nhiên, ông Phòng cho hay, đến nay, xây dựng thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Có thể kể đến như Vinamilk, Bảo Việt, Viettel, Vingroup... còn lại phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ sức xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài.

Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nêu thực tế, không ít doanh nghiệp có quan niệm việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn. Chính vì tư duy đó mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa bị lép vế, yếu thế, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Hiện hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa thấy hết được giá trị và tầm quan trọng của phát triển thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp được đánh giá mới có những hiểu biết ban đầu, tuy nhiên chưa nhận biết đầy đủ về phát triển thương hiệu. Thậm chí đối với nhiều doanh nghiệp lớn, đã sở hữu thương hiệu lớn tuy nhiên chưa hiểu biết chính xác giá trị thương hiệu của mình là bao nhiêu để đưa vào khai thác kinh doanh hợp lý.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, đối với thị trường nội địa, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu giúp doanh nghiệp kéo khách hàng quay lại với các sản phẩm trong nước.

Cùng với đó, các ngành chức năng có sự vào cuộc tích cực, hướng dẫn chi tiết hơn để doanh nghiệp, doanh nhân hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu. Theo đó, phải có đầu tư bài bản để nâng cao được giá trị hàng hóa. Đồng thời, chủ doanh nghiệp cũng nhìn nhận và có sự đầu tư thích đáng cho việc phát triển thương hiệu của sản phẩm của mình./.

dangcongsan.vn
Facebook
Tin mới cập nhật
Đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng thể hiện ở cương lĩnh, nghị quyết, luật pháp; chống ...
Tung Ho Steel được cấp phép đầu tư nhà máy sản xuất phôi thép và thép cán nóng với tổng ...
Vừa nghe “thủng” câu hỏi của tôi, anh Cường đã nhíu mày trả lời ngay tắp lự: “Chị hỏi gì ...
Tính cả tháng Một là 275.000 tấn thì sau 2 tháng, cả nước nhập khẩu khoảng 525.000 tấn, với giá ...
MITI cho rằng hàng hóa bị điều tra đang bán phá giá vào Malaysia tuy nhiên, có 01 nhà sản ...
Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP trân trọng công bố thông tin về thời gian công bố Báo ...
Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 35 nhân dân tệ xuống còn 3.759 ...
BẢN QUYỀN TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM - CTCP
Trưởng ban biên tập: Ông  Trịnh Khôi Nguyên - Phó Tổng giám đốc
Giấy phép số 279/GP-BC của Cục Báo chí - Bộ VHTT cấp ngày 12.09.2006
Trụ sở chính: 91 Láng Hạ, Q. Đống Đa, Hà Nội
ĐT: 84.4 3856 1767 Fax: 84.4 38561815
Văn phòng đại diện tại TP.Hồ Chí Minh: 56 Thủ Khoa Huân, Q. 1, TP. HCM
ĐT: 84.8 38291539 Fax: 84.8 38296301